trang chủ tin tức xe Phá vỡ mọi quy luật, tháng ngâu 2022 doanh số toàn thị trường ô tô vẫn tăng mạnh

Phá vỡ mọi quy luật, tháng ngâu 2022 doanh số toàn thị trường ô tô vẫn tăng mạnh

"Cơn khát" xe do thiếu nguồn cung ở các tháng trước đó đã khiến khách hàng Việt Nam bất chấp quan niệm truyền thống và vẫn quyết định mua ô tô trong tháng 8/2022 (hay tháng 7 Âm Lịch).

Tháng 8/2022 vừa qua là thời điểm trùng với tháng 7 Âm Lịch. Theo quan niệm dân gian của người Việt, tháng 7 Âm lịch là thời điểm “ma quỷ” về với dương gian nên còn được gọi là tháng "cô hồn". Đó là lý do khiến nhiều người kiêng động thổ, xây nhà hay mua các tài sản lớn - bao gồm cả ô tô vào tháng 7 Âm Lịch. Kéo theo đó, lượng bán của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7 Âm Lịch thường thấp hơn các tháng còn lại trong năm, trừ tháng nghỉ Tết Nguyên Đán.

 

Phá vỡ quy luật mọi năm, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam vẫn tăng trong tháng 7 Âm Lịch 2022 ảnh 1

Tuy nhiên trong Tháng 7 Âm Lịch 2022 hay tháng 8 Dương Lịch vừa qua, quy luật đó đã bị phá vỡ khi nhìn chung, doanh số bán xe hơi vẫn ở mức ổn định và thậm chí còn tăng nhẹ. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) - tổ chức hội tụ nhiều thương hiệu xe hơi nhất tại nước ta công bố, trong tháng 8/2022, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.846 xe, tăng 2% so với tháng 7/2022 và tăng 247% so với tháng 8/2021.

 

Phá vỡ quy luật mọi năm, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam vẫn tăng trong tháng 7 Âm Lịch 2022 ảnh 2
 

Cụ thể hơn, doanh số bán hàng của toàn khối VAMA bao gồm xe 25.065 du lịch; 5.513 xe thương mại và 268 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 9%; xe thương mại giảm 20% và xe chuyên dụng tăng 21% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.499 xe, tăng 3% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.347 xe, tăng 1% so với tháng trước.

Phá vỡ quy luật mọi năm, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam vẫn tăng trong tháng 7 Âm Lịch 2022 ảnh 3
 

Trong khi đó, TC Group - đơn vị lắp ráp và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam đã chứng kiến mức giảm doanh số bởi tháng "cô hồn". 

Phá vỡ quy luật mọi năm, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam vẫn tăng trong tháng 7 Âm Lịch 2022 ảnh 4
 

Trong toàn bộ các đơn vị kinh doanh, phân phối xe hơi có công bố số liệu bán hàng theo tháng tại Việt Nam, chỉ duy nhất hãng ô tô quốc nội VinFast bị sụt giảm mạnh doanh số trong tháng 8/2022. Tuy nhiên kể từ khi tuyên bố ngừng sản xuất các dòng xe động cơ đốt trong, doanh số bán xe của VinFast đã nhiều lần bị sụt giảm mạnh. Do số lượng đơn hàng tồn của ba dòng xe xăng còn ít trong khi mẫu ô tô điện VF e34 vẫn gặp khó khăn về nguồn cung linh kiện, nên tổng lượng xe VinFast bán ra trong tháng qua chỉ đạt 1.220 xe - giảm 42,9% so với tháng 7/2022.

Phá vỡ quy luật mọi năm, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam vẫn tăng trong tháng 7 Âm Lịch 2022 ảnh 5
 

Lý do khiến doanh số bán xe của thị trường ô tô Việt vẫn ổn định trong tháng "cô hồn" năm nay là vì nhu cầu mua xe hơi của khách hàng cao, trong khi nguồn cung xe đã dần ổn định. Kể từ đầu năm, tình hình kinh tế, chính trị bất ổn trên Thế giới và cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn đã khiến sản lượng xe của các hãng giảm, dẫn tới thiếu nguồn cung. Khách hàng có nhu cầu mua xe hơi hoặc phải đợi một thời gian dài, hoặc phải chấp nhận bỏ thêm chi phí trực tiếp hay thông qua gói phụ kiện (thường được gọi ví von là "bia kèm lạc") mới được các đại lý ưu tiên giao xe sớm.

 

Phá vỡ quy luật mọi năm, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam vẫn tăng trong tháng 7 Âm Lịch 2022 ảnh 6
 

 

Nhưng trong những tháng gần đây, sự đứt gãy nguồn cung linh kiện đã được các nhà sản xuất dần khắc phục, khiến sản lượng xe dần ổn định trở lại. Trong tháng 8 vừa qua, cả lượng xe hơi nguyên chiếc lẫn phụ tùng phục vụ quá trình sản xuất ô tô đều đã có sự tăng trưởng. Điều đó đã giải toả "cơn khát" xe hơi của khách hàng Việt, khiến họ dễ dàng quyết định mua xe hơn để phục vụ công việc và cuộc sống hàng ngày - bất chấp quan niệm kiêng kỵ trong tháng "cô hồn".

Vượt qua giai đoạn tháng 7 Âm Lịch thường được coi là khó khăn trong năm; nguồn cung linh kiện lẫn xe nguyên chiếc đang dần ổn định và nhiều mẫu xe đang được lên lịch ra mắt, thị trường ô tô Việt hứa hẹn sẽ còn có những sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số trong các tháng cuối năm 2022.

(Theo xedoisong.vn)

xe mới về